9.17.2556

เพียง... ปลายนิ้วคลิก


           ลองคิดดูว่า โลกที่มีเทคโนโลยีจะสะดวกสบายแค่ไหน? อย่างเช่นโลกในปัจจุบันนี้ ที่ไม่ว่าคุณคิดจะทำอะไรก็ง่ายแสนง่าย แสนสะดวก แสนสบายไปหมด
          “เทคโนโลยี” พลอยเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักกับชื่อนี้ เทคโนโลยี คือสิ่งสามารถย่อโลกใบใหญ่ๆ ให้แคบลง หรือเล็กลงได้ เพียงแค่เราใช้อินเทอร์เน็ต กับ เทคโนโลยีสักชิ้น ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟน เพียงแค่ปลายนิ้วคลิก เราก็สามารถท่องไปยังโลกกว้างได้
           วันนี้ พลอย ก็จะพาทุกคน ท่องไปยังโลกกว้าง ด้วยการ พาทุกคนไปชม “นิทรรศการออนไลน์” แต่ก่อนที่เราจะไปชมนิทรรศการกัน เราไปรู้จักความหมายของ “นิทรรศการออนไลน์” กันก่อนนะ
          นิทรรศการออนไลน์คือ การจำลอง หรือจัดแสดง เนื้อหาสาระหรือความรู้ในรูปแบบนิทรรศการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้จัดทำว่าต้องการจะนำเสนอเนื้อหาสาระใด ในการนำเสนอนั้น มีวิธีการ คือ จัดเก็บองค์ประกอบของเนื้อหาเป็น ข้อความ ภาพ หรือเสียง
           นิทรรศการออนไลน์ ที่จะพาไปชมกันวันนี้คือเรื่อง พัฒนาการของการพิมพ์ ซึ่งจัดทำขึ้นโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ((((()(อพวช. หรือ NSM) ในนิทรรศการจะกล่าวถึงระบบการพิมพ์ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมีระบบการพิมพ์อยู่ 7 แบบคือ 
  • ระบบการพิมพ์พื้นนูน
ระบบการพิมพ์พื้นนูน
  • ระบบการพิมพ์พื้นราบ
ระบบการพิมพ์พื้นราบ
  • ระบบการพิมพ์พื้นลึก
ระบบการพิมพ์พื้นลึก
  • ระบบการพิมพ์พื้นฉลุ
ระบบการพิมพ์พื้นฉลุ
  • ระบบการพิมพ์พื้นอิงค์เจ็ต
ระบบการพิมพ์พื้นอิงค์เจ็ต
  • ระบบการพิมพ์ Thermal
ระบบการพิมพ์ Thermal
  • ระบบการพิมพ์พื้น Thermal Day Sublimation 
ระบบการพิมพ์พื้น Thermal Day Sublimation 

          พลอยเลือกนิทรรศการออนไลน์นี้มาให้ทุกคนได้ชมกันเพราะว่า นิทรรศการออนไลน์นี้ มีรูปแบบสื่อที่ มีเนื้อหาพร้อมรูปภาพประกอบ อีกทั้งยังมีเสียงบรรยายเกี่ยวกับเนื้อหา ซึ่งให้ผู้ชมสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น และถ้าใครสนใจ ก็สามารถเข้าไปชม นิทรรศการออนไลน์ เรื่อง พัฒนาการของการพิมพ์ ได้ที่ http://www.nsm.or.th/nsm2008/E-exhibition/Printing/index.html

          เห็นแล้วใช่ไหม ว่าการที่เรามีเทคโนโลยี ทำให้สะดวกสบายจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องไปยังสถานที่จริง ซึ่งการเดินทางก็ เพราะการเดินทางไปยังสถานที่จริง อาจเกิดอุปสรรค์ในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ การจราจร หรือปัจจัยที่ทำให้เราไม่ได้รับความสะดวก “นิทรรศการออนไลน์” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่เราสามารถหาความรู้ได้ “เพียงปลายนิ้วคลิก”

          ถ้าหากเข้าชมนิทรรศการออนไลน์ของ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช. หรือ NSM) สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซค์ http://www.nsm.or.th/ หรือถ้าใครอยากที่จะลองไปยังสถานที่จริง ก็สามารถเดินทางไปได้ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช. หรือ NSM) ตั้งอยู่ที่เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี


แผนที่พิพิธภัณฑ์ 
          เปิดให้บริการวันอังคาร -วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 16.00 น.
          วันเสาร์ - วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 17.00 น. (หยุดวันจันทร์)




.... วันนี้ สวัสดี J ....
l l P O N Y P L O Y l l



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น