9.17.2556

เพราะเราคู่กัน...

          การสื่อสารในปัจจุบัน นับวันยิ่งพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เดี๋ยวนี้แม้ว่าเราจะอยู่ห่างกันคนละซีกโลก เราก็สามารถติดต่อพูดคุยกันได้อย่างสะดวกสบาย ในระยะเวลาอันสั้นราวกับนั่งคุยกันต่อหน้า ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ ทางอีเมล หรือแม้แต่ทาง Social network แต่อย่างไรก็ตามเราทุกคนก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าจดหมายนั้นถือเป็นวิวัฒนาการแรกเริ่มของการสื่อสารทั้งหมดในปัจจุบัน ที่ถึงแม้จะล่าช้าไปซักหน่อย แต่ก็มีหลายคนที่ยังคงใช้การสื่อสารวิธีนี้อยู่ เพราะเสน่ห์ของมันอยู่ที่คุณค่าทางใจ จะเปิดอ่านกี่ครั้งกี่คราวก็ยังคงมีเรื่องราวแห่งความทรงจำที่ทำให้คุณยิ้มได้อยู่เสมอ

          ถ้าพูดถึงจดหมาย สิ่งที่มาคู่กันอย่างขาดไม่ได้ก็คือ “แสตมป์” แสตมป์หรือตราไปรษณียากรจึงถือเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสาร แม้ในยุคปัจจุบันการสื่อสารของเราอาจจะไม่ต้องพึ่งพาไปรษณีย์มากเหมือนเดิมก็ตาม วันนี้จะพามารู้จักกับ สถานที่ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับสแตมป์ นั่นก็คือ "พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน" ตั้งอยู่ในชั้นสองของอาคาร ไปรษณีย์สามเสนใน ด้านหลังที่ทำการไปรษณีย์สามเสนใน เป็นสถานที่สำคัญในการรวบรวมประวัติความเป็นมาของการไปรษณีย์ไทยและ แสตมป์ยุคเริ่มแรก ตั้งแต่การก่อกำเนิดแสตมป์ดวงแรกของโลกที่ประเทศอังกฤษ และการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย


          ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงดวงตราไปรษณียากรตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5พ.ศ. 2426 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีถึงกว่า 800 ชุด ถ้าใครหลงใหลแสตมป์และอยากจะเห็นทุกดวงก็ดูกันได้อย่างใกล้ชิด แสตมป์ถูกจัดเก็บอยู่ในตู้กระจกแบบพิเศษที่ทำเป็นคล้ายหน้าต่างหลายๆ บานซ้อนกันอยู่ และเรียงลำดับตามปีพุทธศักราช ใครอยากดูปีไหนชุดไหน ก็กดไปที่หน้าต่างแล้วดึงออกมา วิธีใช้ดูได้ที่หน้าตู้ 


แสตมป์ในตู้ที่สามารถกดเปิดออกมาดูได้  
          ในตู้แสดงแสตมป์เหล่านี้ไม่ได้มีเพียงแสตมป์ไทยเท่านั้น แต่ยังรวบรวมแสตมป์จากทั่วโลกกว่า 200 ประเทศที่เข้าร่วมสหภาพสากลไปรษณีย์ (The Symbol of Universal Union) ประเทศที่เข้าร่วมสหภาพนี้ก็จะจัดส่งแสตมป์ชุดใหม่ๆ จากประเทศตัวเองมาแลกเปลี่ยนกันทุกปี ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีรูปแบบและสีสันของแสตมป์แตกต่างกันไป อย่างที่บอกไว้ในข้างต้นว่านอกจากแสตมป์จะทำหน้าที่หลักเป็นสิ่งแทนค่าเงิน ในการขนส่งแล้ว แสตมป์จากประเทศต่างๆ ยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนวัฒนธรรมประเพณี และประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศโดยเล่าผ่านพื้นที่เล็กๆ เหล่านี้อีกด้วย




          ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีการจัด นิทรรศการหมุนเวียนที่จะเปลี่ยนเรื่องราวไปตามวันสำคัญต่างๆ และมีแสตมป์ชุดพิเศษสำหรับโอกาสนั้นๆ มาแสดง ช่วงที่พลอยไปนั้น เป็นการจัดแสดงนิทรรศการ เรื่อง สามศิลป์ไม่กินกัน สามศิลป์ไม่กินกัน ก็คืองานศิลปะ 3 แขนงได้แก่ งานศิลป์ช่างหลวง งานศิลป์พื้นบ้าน งานศิลป์ร่วมสมัย

นิทรรศการหมุนเวียน

         ใครที่สนใจสามารถเดินทางไปยัง พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร (สามเสนใน ตั้งอยู่ที่อาคารสำนักงานการสื่อสารไปรษณีย์นครหลวงเหนือ หลังที่ทำการไปรษณีย์สามเสนใน ถ.พหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 0-2271-2439, 0-2831-3722 เปิดวันพุธ - อาทิตย์ หยุดวันจันทร์ อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่าง 08.30-16.30 น. และที่สำคัญ "ไม่เก็บค่าเข้าชม" ฟรี ฟรี ฟรี จร้าาาาาาาา  

แผนที่พิพิธภัณฑ์  

สมาชิกผู้ร่วมเดินทางครั้งนี้ เอ็ม แก๊ป พลอย เนส ส้ม :D  



.... วันนี้ สวัสดี J ....
l l P O N Y P L O Y l l



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น